วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

                                               
                                               จิตวิทยาสำหรับครู

                   จิตวิทยาสําหรับครู  เปนศาสตรที่ศึกษาเพื่อใหผูสอนมีความรูความเขาใจความแตกตางและความตองการของผูเรียน  ในอันที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผูเรียนไปสูแนวทางอันพึงประสงคได  โดยผูสอนควรมีความรูความเขาใจ  ดังนี้

ความพรอมของผูเรียน 

   1.  ความพรอมทางดานรางกาย  ซึ่งหมายถึงความพรอมอันเกิดจากความเปนปกติทางรางกาย เชนไมอดนอน ไมหิวโหย ไมเจ็บปวย ไมรอนหรือหนาวจนเกินไป เปนตน
   2. ความพรอมทางดานจิตใจและดานอารมณ เรื่องนี้ครู อาจารยมีความเกี่ยวของมากขึ้น แตอีกสวนหนึ่งก็เปนความรับผิดชอบของนิสิตนักศึกษาอยูเหมือนเดิม  สวนที่เกิดมากจากนิสิตนักศึกษาเอง

  3. ความพรอมทางดานสติปญญา หมายถึงการมีพื้นฐานทางวิชาการเพียงพอที่จะเรียนรูหรือรับรูสิ่งใหม ๆ ทางวิชาการ


หลักการสําคัญของการเรียนรู
  1.ผูเรียนควรจะมีสวนรวมในการเรียนรูอยางจริงจัง (Active Participation)
   2.ผูเรียนควรจะไดเรียนรูทีละขั้นทีละตอนจากงายไปสูยากและจากไมซับซอนไปสูรูปที่ซับซอน (Gradual approximation)
   3.ใหนักเรียนไดรับขอมูลยอนกลับที่เหมาะสมและไมเนิ่นนานจนเกินไป  (Immediate feedback)
   4. การเสริมแรงหรือใหกําลังใจที่เหมาะสม (Appropriate Reinforcement)

1 ความคิดเห็น: