ที่
|
ทฤษฎี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ลำดับขั้น
|
ประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1.
|
พาฟลอฟ
|
การเรียนรู้แบบวางเงื่อนไข
|
การเรียนรู้ของสิ่งมีชีวิตมักเกิดจากการวางเงื่อนไข จนนำไปสู่การเกิดพฤติกรรมตอบสนองต่อสิ่งเร้า ซึ่งสามารถอธิบานเพิ่มเติมได้ว่า เมื่อพฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำหลายๆครั้ง จนผู้ถูกวางเงื่อนไขเกิดการเรียนรู้ ครั้งต่อไปก็จะเกิดพฤติกรรมตอบสนองโดยอัตโนมัติ เพียงแค่มีสิ่งเร้าเกิดขึ้น โดยไม่ต้องบอกเงื่อนไขซ้ำอีก
|
3 ขั้น
|
ครูสามารถใช้หลักการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมมตอบสนองของผู้เรียน
|
2.
|
วัตสัน
|
การเรียนรู้แบบวางเงื่อนไข
|
ทุกๆพฤติกรรมต่างๆของมนุษย์จะเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
คนเราเกิดมาจะมีปฏิกิริยาทางอารมณ์ที่ติดตัวมาโดยไม่ต้องเรียนรู้อยู่ 3 อย่าง คือ
- ความกลัว
- ความโกรธ
- ความรัก
|
2 ขั้น
|
ครูสามารถที่จะหลักการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ ในการควบคุมผู้เรียน ครูจะสามารถวางเงื่อนไขให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมตามที่พึงประสงค์ได้
|
3.
|
ธอร์นไดท์
|
การเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก
|
เป็นการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองโดยการตอบสนองจะแสดงออกในหลายๆรูปแบบจนกว่าจะพบรูปแบบที่ดีที่สุด เรียกว่า การลองผิดลองถูก
|
3ขั้น
|
1. เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง
2. เมื่อผู้เรียนเกิดการรู้แล้ว ครูสามารถที่จะฝึกให้ผู้เรียนนำการเรียนรู้นั้นไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. การให้ผู้เรียนได้รับผลที่ตัวเองพึงพอใจ จะช่วยให้การเรียน การสอน ประสบความสำเร็จ
|
4.
|
สกินเนอร์
|
การเรียนรู้โดยการวางเงื่อนไขแบบ Type R และให้ความสำคัญต่อการเสริมแรง
|
เป็นการเชื่อมโยงสิ่งเร้ากับพฤติกรรมตอบสนองเช่นเดียวกัน แต่จะให้ความสำคัญต่อการตอบสนองมากกว่าสิ่งเร้า และยังให้ความสำคัญในเรื่องของการเสริมแรง หรือพูดได้ว่าอัตราการเกิดพฤติกรรมตอบสนองขึ้นอยู่กับผลของการกระทำที่เรียกว่า การเสริมแรงหรือการลงโทษทั้งทางบวกและทางลบ
|
ในการเรียนการสอนครู สามารถที่จะใช้ทฤษฏีนี้ ในการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนได้อย่างเต็มที่ ด้วยการเสริมแรงให้กับผู้เรียน เช่น ให้คำชมเมื่อผู้เรียนทำดี และในการลงโทษครูสามารถที่จะลงโทษผู้เรียนในทางบวกได้
| |
5.
|
เกสตัลท์
|
การเรียนรู้จากการรับรู้และการหยั่งเห็น
|
ผู้เรียนมองเห็นความสัมพันธ์ของสถานการณ์ที่เป็นปัญหา แล้วนำความสัมพันธ์นั้นมาใช้ในการแก้ปัญหาได้ ทั้งนั้นในการแก้ปัญหาในแต่ละคนจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสติปัญญา ความสามารถ วุฒิภาวะ และประสบการณ์ที่เคยพบมาในอดีตด้วย
|
4ขั้น
|
1. ครูสามารถที่จะจัดการเรียนการสอนให้มีความยากง่ายให้เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
2. ครูสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย
|
6.
|
บันดูรา
|
การเรียนรู้จากการสังเกตเเละเลียนเเบบ
|
โดยที่บันดูรา กล่าวว่า มนุษย์ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งเเวดล้อม ถึงจะเกิดการสังเกตเเละเลียนเเบบ
|
4 ขั้น
|
ครูสามารถที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้เรียนได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเรียนการสอน ในเรื่องการแต่งกาย ฯลฯ
|
นายอติวิชญ์ ดิงปาเนาะ สาขาการประถมศึกษา ชั้นปีที่๑ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- ประวัตินักจิตวิทยาทฤษฎีพัฒนาการ
- ประวัตินักจิตวิทยาทฤษฎีการเรียนรู้
- แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการ
- แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้
- การนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของทฤษฎีพัฒนาการ
- การนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของทฤษฎีการเรียนรู้
- แบบทดสอบ-เฉลย ทฤษฎีพัฒนาการ
- แบบทดสอบ-เฉลย ทฤษฎีการเรียนรู้
- รูปแบบการสอน
- สรุปทฤษฏีพัฒนาการ
- สรุปทฤษฏีการเรียนรู้
สรุปทฤษฏีการเรียนรู้
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ทำได้ดีมากครับ สืบค้นง่าย มีระบบ ผู้ศึกษาเข้าถึงได้ง่ายสะดวกครับ ขอชื่นชมครับ
ตอบลบ