ที่
|
ทฤษฏี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ลำดับขั้น
|
ประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1
|
ฟรอยด์
|
บุคลิกภาพ
|
ฟรอยด์ เชื่อว่าบุคลิกภาพส่วนใหญ่ของมนุษย์ที่แตกต่างกัน เป็นผลมาจากประสบการณ์ของแต่ละคนในแต่ละช่วงวัย ขึ้นอยู่กับแต่ละคน การแก้ปัญหาความขัดแย้งของในแต่ละช่วงวัยอย่างไร โดยในช่วงอายุ 0-6 ปีแรกของชีวิตจะมีความสำคัญมาก
|
5 ขั้น
|
ต้องรู้วัยพัฒนาการของเด็ก ต้องรู้ว่าวัยไหนควรจัดการเรียนแบบไหนเมื่อรู้แล้ว เราสามารถวางแผนการสอนได้ถูกต้อง และเมื่อมีปัญหาก็สามารถที่จะแก้ไขได้ทันถ่วงที
|
2
|
อีริคสัน
|
เรียนรู้ตลอดชีวิต
|
พัฒนาการเริ่มตั้งแต่อายุ 0 ปี จนถึงวัยชรา(ตลอดชีวิต) และทุกๆการพัฒนานั้นจะขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมต่างๆที่พบเจอในสังคม ส่วนวัยผู้ใหญ่จะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในวัยเด็ก
|
8 ขั้น
|
ไม่ควรที่จะคำนึงถึงประสบการณ์ของเด็กเพียงอย่างเดียว แต่ต้องคำนึงถึงขั้นพัฒนาการของเด็กด้วย ซึ่งสิ่งนี้ จะช่วยให้ครูเข้าใจเด็กมากยิ่งขึ้น และสามารถวางแผนการสอนได้อย่างถูกต้อง
|
3
|
โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส
|
พัฒนาการตามวัย
|
พัฒนาการของคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่สังคมและวัฒนธรรมก็ยังเป็นปัจจัยทางจิตวิทยาของแต่ละคน
|
6 ขั้น
|
ครูสามารถที่จะจัดรูปแบบการเรียนการสอน โดยให้ผู้เรียนเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม เรียนรู้จากของจริงให้มากที่สุด เช่น ถ้าสอนวิชาประวัติศาสตร ก็จะพาผู้เรียนไปทัศนศึกษาสถานที่ประวัติศาสตร์ต่างๆ
|
4
|
โคลเบิร์ก
|
พัฒนาการทางจริยธรรม
|
รู้การผิดชอบชั่วดีของมนุษย์
|
6 ขั้น
|
1. ครูสามารถที่จะควบคุมผู้เรียน โดยการกฎเกณฑ์ต่างๆ ในชั้นเรียน
2. ครูจะสามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเหตุผลในการตัดสินใจ
|
5
|
เปียเจท์
|
ความคิดและจริยธรรม
|
ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กมีกี่ขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ตั้งอยู่บนรากฐานของพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
|
4 ขั้น
|
3. ครูสามารถที่จะจัดสื่อในการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน
4. ครูสามารถฝึกการทำงานเป็นกลุ่มของผู้เรียน
5. ครูจะสามารถให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
|
6
|
บรูเนอร์
|
พัฒนาการทางด้านความคิด
|
การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสังคมที่ผู้เรียนจะต้องลงมือปฏิบัติ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ โดยมีพื้นฐานอยู่บนประสบการณ์หรือองค์ความรู้เดิม
|
3 ขั้น
|
ครูสามารถที่จะสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน โดยสามารถคำนึงถึงความเหมาะสมของผู้เรียนแต่ละคน
|
นายอติวิชญ์ ดิงปาเนาะ สาขาการประถมศึกษา ชั้นปีที่๑ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- ประวัตินักจิตวิทยาทฤษฎีพัฒนาการ
- ประวัตินักจิตวิทยาทฤษฎีการเรียนรู้
- แนวคิดทฤษฎีพัฒนาการ
- แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้
- การนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของทฤษฎีพัฒนาการ
- การนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของทฤษฎีการเรียนรู้
- แบบทดสอบ-เฉลย ทฤษฎีพัฒนาการ
- แบบทดสอบ-เฉลย ทฤษฎีการเรียนรู้
- รูปแบบการสอน
- สรุปทฤษฏีพัฒนาการ
- สรุปทฤษฏีการเรียนรู้
สรุปทฤษฏีพัฒนาการ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น