ประวัตินักจิตวิทยาทฤษฎีพัฒนาการ
ประวัติของเจ โรม บรูเนอร์
บรูเนอร์เกิดในเมืองนิวยอร์คในปี ค.ศ. 1915 พ่อแม่หวังจะให้
เป็นนักกฎหมาย แต่เขากลับมาสนใจทางจิตวิทยา และได้ปริญญา
เอกทางจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในปี ค.ศ. 1962
ได้รับรางวัลในฐานะที่มีผลงานดีเด่น คือ Distinguished Scientific
Contri-bution Award จากสมาคมจิตวิทยาของอเมริกา (APA)
ต่อมาในปี ค.ศ.1964 ได้เป็นประธานของ The American Psychological
Association (APA) ปัจจุบันเป็นสมาชิกของ Department of Experimental
Psychology ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และในขณะนี้มีตำแหน่งเป็น
ผู้อำนวยการของ Harvard’s Center for Cognitive Studies.
ประวติของซิกมันต์ฟรอยด์
ประวติของซิกมันต์ฟรอยด์
ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) เป็นนายแพทย์ จิตแพทย์
และนักจิตวิทยาชาวออสเตรียเกิดเมื่อวันที่ 06 พฤษภาคม ค.ศ. 1856
และเสียชีวิตเมื่อวันที 23 กันยายน ค.ศ. 1939 เป็นผู้สร้างทฤษฎีจิต
วิเคราะห์ซึ่งเป็นทฤษฎีทางด้านการพัฒนา Psychosexual
ฟรอยด์เชื่อว่า บุคลิกภาพ ของผู้ใหญ่ที่แตกต่างกันก็เนื่องจาก
ประสบการณ์ของแต่ละคนในวัยเด็ก และขึ้นอยูกับเด็กแต่ละคนแก้
ปัญหาของความขัดเเย้งของแต่ละวัยอย่างไร โดยอายุ 0-6 ปี
มีความสำคัญมาก
ประวัติอีริค อีริคสัน (Erik Erickson)
ประวัติอีริค อีริคสัน (Erik Erickson)
อีริคสัน เป็นลูกศิษย์ของฟรอยด์ได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทาง
ความคิดของฟรอยด์ แต่ได้เน้นความสำคัญ ทางด้านสังคม
วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมด้านจิตใจ (Psychological Environment)
ว่ามีบทบาทใน พัฒนาการบุคลิกภาพมาก ความคิดของอีริคสัน
ต่างกับฟรอยด์หลายประการ เป็นต้นว่า เห็นความสำคัญของ
Ego มากกว่า Id และถือว่าพัฒนาการของคนไม่ได้จบแค่วัยรุ่น
แต่ต่อไปจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต คือ วัยชรา และตอนที่
ยังมีชีวิตอยู่ บุคลิกภาพของคนก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ประวัติของเพียเจท์
จอร์น เพียเจต์ (ค.ศ.1896 - 1980) ผู้สร้างทฤษฎีพัฒนา
การเชาวน์ปัญญา เพียเจย์เป็นนักจิตวิทยาชาวสวิส ได้รับปริญญา
เอกทางวิทยาศาสตร์ สาขาสัตวิทยา ที่มหาวิทยาลัยNeuchatel
ประเทศสวิสเซอร์แลนด์และได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้าน
ความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไรโดยตั้งอยู่
บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม
ประวัติของโคลเบิร์ก
ลอเรนส์ โคลเบิร์ก (Lawrence Kohlberg) ผู้สนใจความ
ประพฤติ ถูก-ผิด-ดี-ชั่วของมนุษย์ ทฤษฎีของโคลเบิร์กได้ชื่อทฤษฎี
พัฒนาการทางจริยธรรม (Moral Development Theory)
โคลเบิร์ก (Lawrence Kohlberg) ได้ ศึกษาวิจัยพัฒนาการ
ทางจริยธรรมตามแนวทฤษฎีของพีอาเจต์ แต่โคลเบิรก์ได้ปรับปรุงวิธีวิจัย
การวิเคราะห์ผลรวมและได้วิจัยอย่างกว้างขวางในประเทศอื่นที่มี
วัฒนธรรมต่าง ไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น