แบบทดสอบ-เฉลย ทฤษฎีพัฒนาการ
แบบทดสอบทฤษฎีของบรูเนอร์
1.ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์ เป็นตัวเชื่อมระหว่างทฤษฎีความรู้กับทฤษฎีอะไร?
ก.ทฤษฎีทางปัญญา
ข.ทฤษฎีทางด้านอารมณ์
ค.ทฤษฎีการสอน
ง.ทฤษฎีการเรียนรู้
2.ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์ เป็นทฤษฎีคู่ขนานกับทฤษฎีของนักจิตวิทาคนใด?
ก.ฟรอยด์ ข.อิริคสัน
ค.โรเบิร์ด เจ ฮาวิกเฮิร์ส ง.เพียเจท์
3.บรูเนอร์ได้จัดขั้นพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กหรือโครงสร้างทางสติปัญญาไว้ากี่ขั้น?
ก. 2 ขั้น ข. 3 ขั้น
ค. 4 ขั้น ง. 5 ขั้น
4.อิทธิพลต่อการศึกษาของเด็กประถมปลายอยูในขั้นใด? ก. ขั้น Iconic representation
ข. ขั้น Enactive representation
ค. ขั้น Symbolic representation
ง. ขั้น Iconic representation ไปสู่ symbolic representation
5.บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ 4 ประการ ยกเว้นข้อใด?
ก.การเสริมแรงของผู้เรียน
ข.โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ค.การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ง.ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็น สิ่งต่างๆรอบตัว
6.เจมส์จะหยุดรถทุกครั้งเมื่อสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำของเจมส์อยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์? ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
7. บอยไม่กล้าเดินข้ามถนนเพราะ บอยเคยเห็นสุนัขถูกรถชน จากข้างต้นจะอยู่ในระดับใด ของบรูเนอร์? ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
8. Jerome S.Bruner เป็นผู้ที่มีความเห็นว่าในการจัดการเรียนการสอนนั้น ควรเป็นไปในรูปแบบใด? ก.บรูเนอร์คิดว่าไม่ต้องรอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ข.บรูเนอร์คิดว่าการที่เรารอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่งกว่า
ค.บรูเนอร์คิดว่าการรอพัฒนาการของเด็กจะทำให้เด็กมีความพร้อมมากกว่า
ง. บรูเนอร์คิดว่าการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับครูที่จะพัฒนาเด็กในรูปใดก็ได้
9.ข้อใดกล่าวถึงพัฒนาการของบรูเนอร์ไม่ถูกต้อง?
ก. บรูเนอร์ไม่ได้คำนึงถึงอายุ เห็นว่ากิจกรรมต่างๆที่เด็กทำอันเนื่องมาจากพัฒนาทาง สมองที่เกิดในช่วงแรกเกิดของชีวิต คนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในช่วงหลังๆของชีวิตได้อีกด้วย
ข.บรูเนอร์คำนึงในแง่ของการกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต
ค.บรูเนอร์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมว่าสิ่งแวดล้อมบางอย่างจะทำให้พัฒนาการทางสมองช้าลงหรือชะงักลงและสิ่งแวดล้อมบางอย่างจะช่วยให้พัฒนาการเป็นไปอย่างรวดเร็ว
ง.บรูเนอร์มองเห็นว่าพัฒนาการทางสมองของเด็กมีขั้นตอน ซึ่งขึ้นอยู่กับอายุ กำหนดลงไป เลยว่าเด็กในวัยใดจะมีพัฒนาการทางสมองในเรื่องใด
10.บรูเนอร์ได้ทำการทดลองในขั้นที่เท่าไหร่?
ก. ขั้นที่ 1 ข. ขั้นที่ 2
ค. ขั้นที่ 3 ง. ขั้นที่ 4
แบบทดสอบทฤษฎีของอีริคสัน
1. อิริคสัน ได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทางความคิด ของฟรอยด์ แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านใด?
ก.ความสำคัญทางด้านสังคม
ข.ความสำคัญทางด้านครอบครัว
ค.ความสำคัญทางด้านวัฒนธรรม
ง.ความสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม
2.ข้อใดเป็นแนวคิดของอีริคสัน ?
ก. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการของจริยธรรม
ข. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการของชีวิตตั้งแต่งวัยทารกจนถึงวัยชรา
ค. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการทางบุคลิกภาพ
ง. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการทางความคิด
3.อีริคสันแบ่งพัฒนาการออกเป็นกี่ขั้น?
ก. 5 ขั้น ข. 6 ขั้น
ค. 7 ขั้น ง. 8 ขั้น
4.ขั้นที่ 1 อยู่ในช่วงอายุเท่าใด?
ก.1-2 ขวบ ข. 3-4 ขวบ
ค. 5-6 ขวบ ง. 7-8 ขวบ
5.เด็กเข้าใจบทบาทของตัวเอง หรือสับสนในบทบาทของตัวเองอยู่ในขั้นใด และช่วงอายุเท่าไหร่?
ก.ขั้นที่ 3 อายุ 4-5 ปี
ข. ขั้นที่ 4 อายุ 6-11 ปี
ค. ขั้นที่ 5 อายุ 11-18 ปี
ง. ขั้นที่ 6 อายุ 20-35 ปี
6.เด็กรู้จักคิดริเริ่ม หรือรู้จักผิด อยู่ในขั้นใด?
ก.ขั้นที่ 1 ข.ขั้นที่ 2
ค.ขั้นที่ 3 ง.ขั้นที่ 4
7.ขั้นที่เท่าไหร่ที่จะทำให้เกิดภาวะล้มเหลวในชีวิตได้?
ก.ขั้นที่ 4 ข.ขั้นที่ 5
ค.ขั้นที่ 6 ง.ขั้นที่ 7
8. ความรู้สึกต้องการเพื่อนสนิทที่รู้ใจ ความรัก ความผูกพัน จะเกิดขึ้นในช่วงอายุใด
ก. 6 -12 ปี ข. 12 -17 ปี
ค. 18 - 34 ปี ง. 35 - 60 ปี
9.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับทฤษฎีจิต-สังคมของอีริคสัน?
ก.เห็นความสำคัญของ Ego มากกว่า Id
ข.เห็นความสำคัญของ Id มากกว่า Ego
ค.เห็นความสำคัญของ Superego มากกว่า Ego
ง.เห็นความสำคัญของ Ego มากกกว่า Superego
10.ความสุขของช่วงวัยใดที่ต้องการความสงบสุขในชีวิต
ก. ช่วงวัย 12-20 ปี ข. ช่วงวัย 21-35 ปี
ค. ช่วงวัย 36-59 ปี ง. ช่วงวัย 60-80 ปี
1.ข 2.ค
3.ง 4.ก
5.ค 6.ค
7.ข 8.ค
9.ก 10.ค
1. อิริคสัน ได้สร้างทฤษฎีขึ้นในแนวทางความคิด ของฟรอยด์ แต่ไม่ได้ให้ความสำคัญในด้านใด?
ก.ความสำคัญทางด้านสังคม
ข.ความสำคัญทางด้านครอบครัว
ค.ความสำคัญทางด้านวัฒนธรรม
ง.ความสำคัญทางด้านสิ่งแวดล้อม
2.ข้อใดเป็นแนวคิดของอีริคสัน ?
ก. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการของจริยธรรม
ข. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการของชีวิตตั้งแต่งวัยทารกจนถึงวัยชรา
ค. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการทางบุคลิกภาพ
ง. เป็นทฤษฎีที่อธิบายพัฒนาการทางความคิด
3.อีริคสันแบ่งพัฒนาการออกเป็นกี่ขั้น?
ก. 5 ขั้น ข. 6 ขั้น
ค. 7 ขั้น ง. 8 ขั้น
4.ขั้นที่ 1 อยู่ในช่วงอายุเท่าใด?
ก.1-2 ขวบ ข. 3-4 ขวบ
ค. 5-6 ขวบ ง. 7-8 ขวบ
5.เด็กเข้าใจบทบาทของตัวเอง หรือสับสนในบทบาทของตัวเองอยู่ในขั้นใด และช่วงอายุเท่าไหร่?
ก.ขั้นที่ 3 อายุ 4-5 ปี
ข. ขั้นที่ 4 อายุ 6-11 ปี
ค. ขั้นที่ 5 อายุ 11-18 ปี
ง. ขั้นที่ 6 อายุ 20-35 ปี
6.เด็กรู้จักคิดริเริ่ม หรือรู้จักผิด อยู่ในขั้นใด?
ก.ขั้นที่ 1 ข.ขั้นที่ 2
ค.ขั้นที่ 3 ง.ขั้นที่ 4
7.ขั้นที่เท่าไหร่ที่จะทำให้เกิดภาวะล้มเหลวในชีวิตได้?
ก.ขั้นที่ 4 ข.ขั้นที่ 5
ค.ขั้นที่ 6 ง.ขั้นที่ 7
8. ความรู้สึกต้องการเพื่อนสนิทที่รู้ใจ ความรัก ความผูกพัน จะเกิดขึ้นในช่วงอายุใด
ก. 6 -12 ปี ข. 12 -17 ปี
ค. 18 - 34 ปี ง. 35 - 60 ปี
9.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับทฤษฎีจิต-สังคมของอีริคสัน?
ก.เห็นความสำคัญของ Ego มากกว่า Id
ข.เห็นความสำคัญของ Id มากกว่า Ego
ค.เห็นความสำคัญของ Superego มากกว่า Ego
ง.เห็นความสำคัญของ Ego มากกกว่า Superego
10.ความสุขของช่วงวัยใดที่ต้องการความสงบสุขในชีวิต
ก. ช่วงวัย 12-20 ปี ข. ช่วงวัย 21-35 ปี
ค. ช่วงวัย 36-59 ปี ง. ช่วงวัย 60-80 ปี
เฉลยแบบทดสอบทฤษฎีของอีริคสัน
1.ข 2.ค
3.ง 4.ก
5.ค 6.ค
7.ข 8.ค
9.ก 10.ค
แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการของฟรอยด์
1.การที่คนถูกหักห้ามหรือถูกลงโทษจะถูกเก็บกดใว้ในจิตส่วนใด
ก. จิตสำนึก ข. จิตใต้สำนึก
ค. จิตไร้สำนึก ง. ผิดทุข้อ
2. จิตไร้สำนึก คืออะไร
ก. ความปรารถนา ข. ความพึงพอใจ
ค. แรงจูงใจ ง. ความต้องการ
3. โครงสร้างของบุคลิกภาพข้อใดที่อยู่ในระดับจิตไร้สำนึกเป็นส่วนใหญ่
ก. อิด(id) ข. อีโก้(Ego)
ค. ซูเปอร์อีโก้(superego) ง. ถูกทุกข้อ
4. ขั้นปาก ของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา ง. มัธยมตอนต้น
5. Superego เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับศิลธรรม จรรยา ข้อใดต่อไปนี้เป็น superego
ก. การรักษาขนบธรรมเนียม
ข. การรับค่านิยมจากพ่อและแม่
ค. การรักษาประเพณีวัฒนธรรม
ง. การรับค่านิยมจากบรรพบุรุษ
6. ขั้นแฝง ของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์จัดอยู่ในช่วงวัยใดต่อไปนี้
ก. แรกเกิด ข. อนุบาล
ค. ประถมศึกษา ง. มัธยมตอนต้น
7.เด็กที่ชอบเอาแต่ใจตัวเอง จัดอยู่ในกลไกในการป้องกันตัว ข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
8. เด็กที่ถูกพ่อแม่บีบบังคับมากจนเกินไป จะทำให้เด็กเกิดกลไกในการป้องกันตัว ข้อใด
ก. การเก็บกด
ข. การถดถอย
ค. การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความปรารถนาที่แท้จริง
ง. การแยกตัว
9. ความรู้สึกพึงพอใจของวัยรุ่น จัดอยู่ในขั้นใดของขั้นพัฒนาบุคลิกภาพของฟรอยด์
ก. ขั้นทวาร ข. ขั้นอวัยวะเพศตอนต้น
ค. ขั้นแฝง ง. ขั้นอวัยวะเพศตอนปลาย
10. ข้อใดเป็นตัวประเมินพฤติกรรมของบุคคลให้แสดงพฤติกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงบาปบุญคุณโทษ
ก. id ข. Ego
ค. superego ง. Superid
เฉลยแบบทดสอบทฤษฎีของฟรอยด์
1. ข
2. ก
3. ก
4. ก
5. ข
6. ง
7. ข
8. ก
9. ง
10.ข
แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์
1. ฟารุกเริ่มสามารถใช้เหตุผลในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆแสดงว่าฟารุกอยู่ในช่วงใด
ก. ประถมศึกษา ข. มัธยมต้น
ค. มัธยมปลาย ง. ชั้นอนุบาล
2. ฟาตินไม่สามารถเรียงสิ่งของจากสิ่งที่ใหญ่กว่าไปถึงสิ่งที่เล็กกว่า ฟาตินจัดอยู่ในช่วงใด
ก. ประถมศึกษา ข. ประถมต้น
ค. อนุบาล ง. ข และ ค ถูก
3. นภัสสามารถแยกแยะว่าสิ่งใดมีลักษณะใหญ่กว่าหรือเล็กกว่านภัสจัดอยู่ในช่วงใด
ก. ประถมศึกษา ค. มัธยมต้น
ข. มัธยมปลาย ง. อนุบาล
4. เด็กในขั้นใดมักจะทำอะไรซ้ำๆบ่อยๆ
ก. ขั้นปฏิบัติการคิด
ข. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ค. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ง. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
5. ทารกกัดและเขย่าของเล่น แสดงพฤติกรรมตามประสบการณ์เดิม ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก. การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์
ข. การปรับเปลี่ยน
ค. การถดถอย
ง. การแสดงพฤติกรรม
6. แม่ให้แม่เหล็กแก่เด็กหญิงบีตอนแรกเด็กหญิงบี กัดและเขย่าพอไม่นานเด็กหญิงบีปรับความเข้าใจเดิมที่มีต่อเหล็กแท่งนั้นว่าไม่ใช่ไว้ดูดกัดหรือโยนเล่น เธอเลยเอาแม่เหล็กแท่งนั้นไปดูดสิ่งของต่างๆพฤติกรรมเช่นนี้เรียกว่าอะไร
ก. การซึมซับหรือดูดซึมประสบการณ์
ข. การปรับเปลี่ยน
ค. การถดถอย
ง. การแสดงพฤติกรรม
7. ฮานานีเลียนแบบคุณครู เวลาอยู่บ้านจะสอนน้องโดยให้ตัวเองเป็นครู น้องเป็นนักเรียน พฤติกรรมเช่นนี้จัดอยู่ในช่วงอายุใด
ก. แรกเกิด-2ปี ข. 2-7 ปี
ค. 7- 11 ปี ง. 11-15 ปี
8. เด็กจะเริ่มฟังมากกว่าได้ยิน และจะมองมากกว่าเห็น มักจะแสดงพฤติกรรมง่ายๆและทำซ้ำๆกันโดยไม่เบื่อ เช่น กำมือเข้าและเปิดออกซ้ำๆกัน เรียกขั้นนี้ว่าขั้นอะไร
ก. ขั้นพัฒนาอวัยวะเคลื่อนไหวด้านประสบการณ์เบื้องต้น
ข. ขั้นพัฒนาการประสานอวัยวะ
ค. ขั้นพัฒนาเคลื่อนไหวโดยมีจุดมุ่งหมาย
ง. ขั้นปฏิกิริยาสะท้อน
9. ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับเด็กระดับประถมปลายได้ถูกต้องที่สุด
ก. แนนนี่มักคำนึงถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่นและใช้ภาษาติดต่อสื่อสารได้
ข. นนนี่สามารถคิดถึงองค์ประกอบต่างๆได้
ค. รินนี่สามารถเข้าใจสิ่งต่างๆได้โดยการใช้สัญลักษณ์
ง. มันนี่มักยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
10. มาลีสามารถคิดแก้ปัญหาอย่างมีระบบระเบียบและมักคิดเหนือไปกว่าสิ่งที่อยู่ในปัจจุบัน ถือว่ามาลีจัดอยู่ในขั้นใด
ก. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ข. ขั้นปฏิบัติการคิด
ค. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ง. การปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
เฉลยแบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจต์
1. ข 2. ง
3. ก 4. ค
5. ก 6. ข
7. ข 8. ก
9. ก 10. ง
แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก
1.พฤติกรรมใดของบุคคลต่อไปนี้ตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กในระดับที่ 1 ขั้นที่ 2
ก.มารุต ช่วยคุณครูถือของไปวางไว้ที่ห้องพักครู และครูได้ให้ขนมแก่เขาเป็นสิ่งตอบแทน
ข. นิติ ผลักเพื่อนเพื่อแย่งของเล่นมาล่นคนเดียวอย่างสบายใจ
ค.ปรียาโดนคุณแม่บังคับให้กราบคุณยาย
ง.ครูก้อยนำขนมวางไว้เพื่อเป็นรางวัลให้แก่เด็ก โดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า “เด็กคนใดไหว้สวย เดี๋ยวครูจะให้ขนม”
2.”คุณพ่อได้ออกกฎระเบียบของบ้านให้แก่ลูกๆว่า เมื่อเล่นของเล่นเสร็จให้นำของเล่นเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบ้าน และลูกๆก็ปฏิบัติตามกฎของคุณพ่ออย่างเคร่งครัด เพราะการเก็บของเล่นให้เรียบร้อยหลังจากเล่นเสร็จ เป็นพฤติกรรมที่ดีและควรทำ” ตัวอย่างข้างต้นตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก
ก.ระดับ 2 ขั้น 4 ข.ระดับ 3 ขั้น 6
ค.ระดับ 1 ขั้น 1 ง.ระดับ 2 ขั้น 3
3.น้องมีนามีพฤติกรรมที่ทำในสิ่งที่ตนเองพอใจและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองโดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่นน้องมีนามีพัฒนาการทางจริยธรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับที่ 1 ข.ระดับที่ 2
ค.ระดับที่ 3 ง.ระดับที่ 4
4.”นารี เป็นคนที่ไม่เอาเปรียบผู้อื่นเสมอต้นเสมอปลาย พฤติกรรมที่ทำให้คนรอบข้างชอบและชื่นชมนารีคือนารีเป็นคนรักษาคำมั่นสัญญา” ข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในขั้นใด
ก.ขั้นที่ 1 ข.ขั้นที่ 3
ค.ขั้นที่ 5 ง.ขั้นที่ 6
5.”สุดา ชอบคิดเล็กคิดน้อยและจะคล้อยตามการชักจูงของเพื่อน เพื่อจะได้เป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของกลุ่มเพื่อน ทำให้ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง” พฤติกรรมนี้อยู่ในช่วงอายุใดตามทฤษฎีของโคลเบิร์ก
ก.5-6 ปี ข.6-10 ปี
ค.10-15 ปี ง.15-20 ปี
6.การกระทำในข้อใดที่ควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดออกมา โดยการสรางบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้เด็ก อภิปรายได้อย่างอิสระ
ก.มีมี่ ชอบฟังนิทาน มีจินตนาการกว้างไกล แม่จึงถ่ายวีดิโอให้มีมี่เล่านิทาน
ข.บอย เป็นเด็กติดแม่และถูกตามใจตลอด และแม่จะเป็นคนแก้ปัญหาให้บอยตลอดเวลา
ค.เจน มีความมั่นใจในตัวเองสูง จึงมักจะทำอะไรโดยไม่คิด แต่มีแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด
ง.ก้อย เป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็น จึงมักถามเสมอในสิ่งที่ตนไม่เขาใจ แม่จะเป็นผู้อธิบายทุกอย่าง เพื่อให้ก้อยเข้าใจในที่สุด
7.หมูน้อยปรับตัวตามเพื่อนๆในกลุ่มทุกๆเรื่องเพื่อให้เพื่อนรักและยอมรับในตัวเขาพฤติกรรมแบบนี้ เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับจริยธรรมอย่างมีจิตวิญญาณ
ข.ระดับจริยธรรมคุณธรรม
ค.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ง.ระดับจริยธรรมก่อนกฎเกณฑ์สังคม
8.พฤติกรรมใดของบุคคลในสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข
ก.สมศรีชอบให้เงินแก่คนขอทาน
ข.สมนึกตัดสินคดีความด้วยความซื่อตรง
ค.สมหวังเป็นคนเจ้าชู้มีภรรยาหลายคน
ง.สมคิดชอบให้หมอดูทำนายดวงชะตา
9.น้องแดงมีพฤติกรรมชอบรังแกผู้อื่นครูจึงลงโทษน้องแดง พฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก
ก.ระดับจริยธรรมก่อนเกณฑ์สังคม
ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ค.ระดับจริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
ง.ระดับจริยธรรมคุณธรรมสังคม
10.ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
ก.บุญชูชอบกินขนมหวานจนเป็นโรคอ้วน พ่อจึงดุ
ข.บุญชัยเป็นคนฉลาดเพราะชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด
ค.กรรชัยเป็นคนที่ไม่เคารพกฎจราจร เนื่องจากเขาชอบขับรถฝ่าไฟแดง
ง.บุญช่วยชอบเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อน เพื่อให้เพื่อนยอมรับและประทับใจทั้งๆที่เขาเป็นคนไม่กล้าแสดงออก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น